Trang

Saturday, July 13, 2013

Vì sao mỗi năm chi 7-800 triệu USD mà nghiên cứu khoa học không có thành tựu gì đáng kể?

Chuyện thực ở 1 tỉnh- còn hơn 60 tỉnh thành khác cũng rứa mà. Ông viện sĩ Nguyễn Vaen Hiệu chẳng đã nói "Khoa học Việt Nam đang tuyệt tự"!

TP - Phó trưởng Ban chỉ đạo Phòng chống tham nhũng tỉnh Trà Vinh, ông Phan Hoàng Thọ, vừa ký báo cáo kết quả kiểm tra thực hiện kết luận thanh tra năm 2011 tại Sở KH&CN.
Theo kết luận thanh tra, qua kiểm tra 38 đề tài nghiên cứu khoa học trong tổng số 99 đề tài do Sở KH&CN quản lý, đã phát hiện nhiều sai phạm.

Có 4 đề tài đã nghiệm thu, quyết toán, phát hiện gần 8% kinh phí quyết toán là kê khống. Có 10 đề tài quá hạn từ lâu nhưng không quyết toán được do chi khống lớn.
Chẳng hạn, đề tài sản xuất lúa giống, chỉ chấp nhận quyết toán 15,5% kinh phí đề nghị; đề tài luân canh nuôi tôm càng xanh trong ao nuôi tôm sú, chỉ chấp nhận quyết toán 28% kinh phí đề nghị... Lại có 8 đề tài đã chi hàng tỷ đồng nhưng không quyết toán được do không có kết quả hoặc làm nửa vời. Nhiều đề tài tồn tại “ngắc ngoải” được đề nghị huỷ bỏ.
Điển hình cho sự lãng phí, vô bổ là đề tài sản xuất thử nghiệm dây chuyền chế biến vỏ sò làm thức ăn nuôi tôm, ra được một dây chuyền trị giá gần 300 triệu đồng đặt ở một doanh nghiệp tư nhân.
Dây chuyền không hoạt động, nay chủ tư nhân đã bán 15 triệu đồng. Hai đề tài nghiên cứu nuôi bò sữa chất lượng cao tiêu tốn hơn 700 triệu đồng, mua mấy chục con bò về giao cho nông dân rồi không kiểm tra, để bò chết.
Đề tài nghiên cứu sản xuất lúa giống chất lượng cao nhưng lại chọn lúa giống sai chủng loại. Đề tài đánh giá thực trạng nguồn nhân lực tỉnh Trà Vinh và đề xuất giải pháp nguồn nhân lực đến năm 2020, tiêu hết 200 triệu đồng, trong đó 64% chi khống công tác điều tra nên không có bất cứ giá trị nào.
Giữa những đề tài nghiên cứu khoa học hầu hết vô bổ, Sở KH&CN có đề tài “Đánh giá hiệu quả nhân rộng mô hình ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào nông nghiệp nông thôn”.
Thanh tra cho rằng, đề tài này “sai phạm” vì lãnh đạo Sở KH&CN lại làm chủ đề tài đánh giá những đề tài do chính Sở này chủ trì (?). Kết quả, chỉ tiêu được gần 250 triệu đồng với các phiếu chi khống cho việc điều tra, và vào túi riêng ông Chủ nhiệm đề tài Nguyễn Văn Truyền 7%, ăn nhậu 3%.
Sau nhiều tỷ đồng đã thanh toán với sai phạm gần 1 tỷ đồng, hiện còn hơn 4,3 tỷ đồng chưa quyết toán được. Nhiều đề tài đang được đề nghị “huỷ và miễn thu hồi phần kinh phí đề tài”, nhiều đề tài khác “miễn thu hồi kinh phí đề tài và truy cứu trách nhiệm đối với cơ quan chủ quản tổ chức thực hiện”.
SÁU NGHỆ

No comments:

Post a Comment