Trang

Monday, July 22, 2013

Cảm xúc trái ngược và lợi ích trái ngược sẽ là những ấn tượng khác biệt giữa hai chuyến thăm Tàu và Mỹ của chủ tịch T.T. Sang

Đọc: 'Đã tới lúc xác lập khuôn khổ quan hệ mới Việt-Mỹ'

Với bài bình luận này, không nghi ngờ gì về tầm quan trọng của những kết quả chuyến thăm Mỹ của chủ tịch Trương Tấn Sang. Nhiều người trong giới lãnh đạo có thể nghi ngờ thiện chí của Mỹ, song một thực tế nước Mỹ đang giành cho Việt nam nhiều lợi ích thương mại:
"Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan Việt Nam, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang hoa Kỳ 6 tháng đầu năm đạt 10,8 tỷ USD, tăng 17,34% so với cùng kỳ năm 2012,  cao hơn tốc độ tăng tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (16,1%). 
Về nhập khẩu, 6 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã nhập khẩu từ Hoa Kỳ 2,6 tỷ USD. Như vậy, 6 tháng đầu năm 2013, Việt Nam đã xuất siêu sang Hoa Kỳ 8,3 tỷ USD, tăng 19,2% so với cùng kỳ năm trước. 
Với kết quả 6 tháng đầu năm là tín hiệu khả quan để cả năm có thể vượt qua 23 tỷ USD, lần đầu tiên Hoa Kỳ là thị trường vượt qua mốc trên. 
Theo Trung tâm Công nghiệp và Thương mại (Bộ Công Thương), Hoa Kỳ đang là đối tác hàng đầu của Việt Nam. 
Quan hệ đầu tư, thương mại giữa Hoa Kỳ và Việt Nam chỉ diễn ra sau khi Hoa Kỳ bỏ lệnh cấm vận đối với Việt Nam năm 1995 và thực sự từ sau Hiệp định Thương mại song phương năm 2000. 
So với năm 1995, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Hoa Kỳ năm 2012 cao gấp 115,7 lần, bình quân tăng 32,2%/năm, cao hơn nhiều so với các con số tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước (21 lần và 19,6%/năm). 
6 tháng đầu năm 2013, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang thị trường Hoa Kỳ tăng trưởng ở hầu khắp các mặt hàng, số mặt hàng tăng trưởng chiếm trên 73,5%. 
Trong đó có 30 mặt hàng đạt từ 10 triệu USD trở lên, trong đó có 15 mặt hàng đạt trên 100 triệu USD, cao nhất là hàng dệt may đạt 3,9 tỷ USD, chiếm 36,5% thị phần, tăng 14,20% so với cùng kỳ năm trước; kế đến là giày dép đạt 1,2 tỷ USD, tăng 20,08%; gỗ và sản phẩm gỗ đạt 875,6 triệu USD, tăng 6,41%...
    PV/VOV online"
    Còn Tàu với Việt nam thế nào? Nhập siêu của VN so với Tàu vượt quá con số ta xuất siêu sang Mỹ. Về mặt quan hệ, mặc cho những chữ vàng và những đống thỏa thuận chủ tịch Sang mang về, Tàu đang cướp phá tàu cá ngư dân Việt, chặt cờ Việt nam, cấp chứng minh thư cho dân Tầu đang chiếm đóng trên Hoàng Sa cướp được của ta. Chỉ có những kẻ vừa điếc vừa đui mới không nghe không nhìn thấy những sự thực ấy. Liệu có chữ TÍN/niềm tin chiến lược nào được bọn Tàu thâm độc tồn trọng không?

    Về mặt an ninh quốc phòng, việc Mỹ bán cho Việt Nam các máy bay săn ngầm sẽ làm nên sự thay đổi cán cân lực lượng trên biển Đông- vài chục cái tầu ngầm thô thiển của Tàu- với công nghệ thua Nga chừng 20 năm, thua Mỹ 30-40 năm- làm sao trốn được con mắt điện tử của Mỹ?

    Nhưng trong một tầm nhìn dài hạn, Việt nam chỉ bứt phá, vượt lên được, hành xử ngang ngửa được với Tàu như Hàn quốc với Nhật bản hiên nay khi chúng ta giải phóng được sức mạnh sáng tạo của con dân Việt để làm nên nội lực hùng hậu của nước Việt. Sức mạnh ấy đang bị giam hãm áp chế và thế nước đang lệ thuộc vào Tàu. Nước Miến chỉ cách đây 2 năm cũng đã như vậy. Nay họ đã mở được cánh cửa tự do dân chủ và đã thoát hiểm. Có lẽ nào một dân tộc anh hùng như Việt nam bó tay chịu nhục còng lưng quỳ gối trước người Tàu? Có lẽ nào máu của hàng triệu những người con của mẹ Việt Nam hy sinh cho độc lập dân tộc đang trở nên vô ích?

    Hy vọng chủ tịch Sang với cảm xúc "hổ thẹn với tiền nhân" và những lời lên án về "bầy sâu" và lũ "cõng rắn cắn gà nhà" là người nói được và sẽ làm được!

    No comments:

    Post a Comment