Đậu Ngọc Hùng tại Nội bài: "Tôi chỉ mong muốn được thấy 22 thuyền viên đang còn mất tích.". Đọc và xem ảnh "Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng kể lại tai nạn chìm tàu "
Nghị lực phấn đấu của Đậu Ngọc Hùng: đọc "Chuyện ghi tại nhà thủy thủ sống sót trên tàu Vinalines Queen"Lãnh đạo Vinalines không biết vận chuyển quặng Ni-ken là nguy hiểm: "Quặng nickel cũng không phải là loại hàng nguy hiểm mà là loại hàng xô và rắn. " (đọc Vinalines Queen chìm, chưa ai giải thích được)
5/1/2012: Những thông tin mà người thủy thủ may mắn Đậu Ngọc Hùng cũng như ban lãnh đạo Vinalines mang lại trong buổi họp báo tối 4/1 không mang lại cho dư luận những giải thích thấu đáo về vụ chìm tàu cũng như công tác cứu hộ. Trái lại, có thêm rất nhiều nghi vấn được đặt ra trước những thông điệp trái chiều được người trong cuộc phát đi.
Đọc Những nghịch lý trong vụ đắm tàu Vinalines Queen
4/1/2012: Hôm nay Đậu Ngọc Hùng về nước, nhưng đọc mà đau vì sự vô cảm và vô trách nhiệm của Vinalines: "Sau nhiều ngày lặn lội làm việc, đấu tranh với đại diện công ty chủ quản và các đơn vị tìm kiếm, đại diện thân nhân 22 gia đình thuyền viên bị nạn đã phải gửi lá đơn kêu cứu khẩn cấp lên Bộ trưởng GTVT, Chủ tịch Ủy ban Tìm kiếm cứu nạn quốc gia (TKCN)": Tàu Vinalines Queen bị chìm: Cứu hộ lúng túng, chậm trễ.
3/2/2012:Những sai lầm chết người trong sự cố Vinalines Queen:
Sự cố chìm tàu chắc chắn là do quặng Nickel chảy lỏng. Mà sự chảy lỏng là do độ ẩm trong quặng vượt quá ngưỡng cho phép chuyên chở. Sự vượt ngưỡng này có thể là do chính các chủ mỏ làm thí nghiệm xác định không hợp chuẩn, dẫn đến kết quả sai khác hàm lượng nước có thực trong quặng. Ngay từ tháng 10 năm ngoái tới đầu năm nay đã có nhiều cảnh báo về điều này, thí dụ:
- Nordisk Medlemsblad: Dangerous cargo - nickel ore which may liquefy Bản dịch:Hàng nguy hiểm - quặng niken có thể hóa lỏng
- West of England: "No. 23 2010/2011 - Dangers of carrying Nickel Ore from Indonesia, New Caledonia and the Philippines" (có bản dịch tiếng Trung và Việt)
Trong khi đó trong nước, đến 29/12/2011 tức sau khi tàu Queen bị lật 4 ngày mới đăng mẩu tin này: Đăng kiểm Việt Nam: "http://www.vr.org.vn/tintuc/chitiettin.aspx?id_news=2870&id=DBI". Và hôm nay Vinalines vẫn chưa nhận thức đúng nguyên nhân sự cố (đọc "Chủ tàu Queen giãi bày").
Đọc phân tích này của một chuyên gia trong cuộc để thấy chúng ta đã chưa tự cảnh giác khi vận chuyển loại hàng hóa nguy hiểm này. Mong các thuyền trưởng của ta biết rút ra bài học từ thảm họa đau xót Vinalines Queen: "Góc nhìn về sự cố tàu Vinalines Queen."
Đây là chuẩn vận chuyển quặng sắt và quặng Ni-ken do Standard Cargo xuất bản từ tháng 2/2011: StandardCargoLiquefaction-Feb2011
2/1/2012: Đọc tin mới: "Tìm thấy phao bè, xuồng cứu sinh của tàu Vinalines Queen" Phải Ủy ban tìm kiếm cứu nạn quốc gia vào cuộc thì mới làm được, riêng cứu nạn hàng hải thì không đủ sức. Bây giờ là quá muộn nhưng chưa phải là tuyệt vọng. Tôi tin rằng còn nhiều anh em vướng vào mấy cái đảo san hô, hàng trăm đảo san hô ở khu vực đó" - Ông Lê Bá Hợp, nguyên Phó tổng giám đốc Công ty bảo đảm hàng hải Việt Nam, anh trai máy trưởng Lê Bá Trúc"
"Chìm tàu Vinaline Queen: Bức xúc chuyện tìm kiếm"
Đọc thêm: "Khi tàu lật úp"
31/12/2011: Thủy thủ Đậu Ngọc Hùng, sinh 1980: “Có khi ở nhà đang bận tổ chức lễ tang cho em, các anh ạ”
Thủy thủ Nguyễn Tài Phương, sinh 1984: "Phương đã làm việc tại công ty vận tải biển Vinalines - Vinalines shipping, thuộc Tổng công ty Hàng hải Việt Nam được 3 năm. Từ ngày anh Phương xa gia đình sau chuyến nghỉ phép đến nay là được khoảng 3 tháng. Ngày 25-12, dù không thể về dự lễ cưới của chính mình được, nhưng họ hàng hai bên gia đình vẫn chuẩn bị cho lễ rước dâu."
"Ngày cưới của Phương thật đặc biệt. Một cụ già cao niên trong làng tâm sự, “những đám cưới tương tự chỉ xảy ra trong thời chiến mà thôi”. Không có chú rể nhưng đám vẫn diễn ra như bình thường. Rất đông bạn bè, hàng xóm láng giềng đến chia vui, chúc phúc cho đôi bạn trẻ. Có ai ngờ ngày chị Tuyết chính thức về làm vợ Phương cũng đúng ngày người chồng gặp nạn trên biển cùng con tàu Vinalines Queen."
(vnexpress.net)
.
No comments:
Post a Comment