Trang

Sunday, December 18, 2011

Kim Jong Il (Kim Chính Nhật) chết: Thế gian bớt một bạo chúa, liệu dân tộc (bắc) Triều Tiên có ngửa được mặt lên?

(http://g3.img-dpreview.com/7281410DE1D245E88EE7614A6F1571C2.jpg)
Thảm họa đói của Bắc Triều Tiên/Bắc Hàn cách đây gần 20 năm làm cho những người dửng dưng với chính trị thế giới cũng phải giật mình: điều gì làm cho một dân tộc, hơn 20 triệu người, tự cô lập mình, tự kìm hãm mình, để rồi lâm vào thảm trạng ăn cả cỏ mà sống? Sự cuồng tín cực đoan và não trạng nô lệ của nhân dân vào sự "sáng suốt" của cha con Kim Nhật Thành/Kim Chính Nhật? Chúng nó kìm hãm cả dân tộc trong sự bần cùng, lạc hậu bằng những lý thuyết ngụy biện và thể chế kìm kẹp, quân sự hóa toàn xã hội với các cuộc chạy đua vũ trang và hạt nhân, trong khi chúng nó sống đế vương với những ham muốn vật chất tầm thường ? (Đọc báo chính thống: "Kim Jong Il là tâm hồn ăn uống vĩ đại nhất châu Á",  "lãnh đạo Triều Tiên ăn tôm hùm mỗi ngày. Ông dùng bữa bằng đũa bạc") 
(http://www.tema.ru/travel/north-korea-1)
Hôm qua Truyền hình Bình Nhưỡng loan tin cái chết vì nhồi máu cơ tim của Chính Nhật. Thế gian bớt một bạo chúa, nhưng liệu người dân Bắc Hàn có vượt qua được cái hạn của mình, mà vươn theo tấm gương phát triển của những người cùng tổ tiên, mới chỉ khác biệt có 60 năm mà làm nên Nam Hàn ngày nay ?

Sau này những ai nghiên cứu lịch sử thế giới thế kỷ 20 sẽ còn mất nhiều tâm sức để hiểu những quái thai của thời đại này, điển hình là Khmer Rouge và North Korea, nơi có những kẻ độc tài còn Maoist hơn cả Mao và người Trung hoa đại lục. Và đã có quốc gia dân tộc nào trên thế giới này theo Trung Quốc mà không bị tụt hậu không? Tấm gương của Miến Điện còn đang vật vã trong đổi mới và phụ thuộc! Còn nước Việt ta???

Nếu những dòng này của Matthias Jurisch, người đã post bức ảnh lính gái trên lên mạng, đã từng ở Nam Hàn 3 năm, phản ánh chính xác não trạng của người Bắc Hàn, thì có lẽ giáo dục và tổ chức xã hội kiểm soát & khép kín đã làm đa phần người Bắc Hàn thực sự bị lú lấp rồi (trang gốc: http://forums.dpreview.com/forums/read.asp?forum=1018&message=39833127):
"My experience of the Korean peninsula is that I was stationed in South Korea with the US Army for three years, and while there I had the chance to meet with North Korean escapees that made their way across the Chinese border. I was surprised that about one out of four was not at all happy with their new found freedom in the south. They had a really tough time adjusting to the hectic of the modern day capitalistic society, but the worst part was that they were not trusted by their fellow South Koreans being accused at times of being spys for the north or just being lazy.
The Korean problem is a real tricky one on the international diplomacy level, and the North Koreans see their system of communism as a gift from heaven given to them by the great leader Kim Ill Sung. He is as holy to them as the pope is to the catholics or even Jesus to Christianity..."

Xem ảnh chụp năm 2006 của một người Nga (có 5 trang): Северная Корея
Ảnh chụp và video của nickname toujoursdan: http://www.flickr.com/photos/dantoujours/sets/72157627528311983/?page=3; và: http://vimeo.com/channels/dprk
Ảnh trong bài: http://g3.img-dpreview.com/7281410DE1D245E88EE7614A6F1571C2.jpg
Đọc: What is life like inside North Korea?
Đọc: Bách khoa toàn thư mở Wikipedia: Kim Chính Nhật

Atlantic Wire tổng kết nếp sống của "lãnh tụ kính yêu" như sau:
Trong khi dân tình đói rách (thực sự tồi tê hơn cả VN thời bao cấp + bị chiến tranh biên giới với Tàu 1979-1989), thì vị Jong Il có những sở thích đế vương, mà các thần dân vẫn một lòng phục tùng và kính yêu:
- Thích ăn những món ngon vật lạ và ăn nhiều.
- Thích uống rượu, có cả hầm rượu chứa hơn 10 000 chai! Đặc biệt thích cô nhắc Hennessey, mỗi năm chi 720 000 USD cho món này. Năm ngoái mua vét hết không chừa lại chai nào loại rượu Chateau Latour’s 2009 Les Forts de Latour. Chỉ riêng trong buổi gặp lãnh tụ Nam Hàn Kim Dae Jung năm 2000 một mình uống hết 10 cốc vang. Đủ biết tửu lượng của Jong Il đến mức nào!
- Thích chơi: xem phim holywood, chơi mô tô nước, mô tô cạn,... và đội giải trí gái "the company of Kim's charming team of young "pleasure girls."
- Yêu chó: hàng ngày giành 20kg thịt bò nuôi lũ chó yêu. Có lần lính phục vụ ăn vụng thịt, anh đội trưởng bị đưa đi cải tạo lao động 2 năm, còn những người khác bị 1 năm.
(Đọc "The Lifestyle of the Dear Leader")

O'Hanlon có vẻ lạc quan hơn về trí tuệ của Kim Jong Un (Chính Vân) người đã có vài năm học ở Thụy sỹ! Dù sao quan điểm tích cực (proactive) của ông về chính sách mà Washington nên có thật đáng khuyến khích!
Đọc "O'Hanlon: Could North Korea be the next Vietnam?"

Boxitvn.net: Vũ khí ba thế hệ (copy của Courrier International)
Ngay từ tháng 5/2010 khi Chính Nhật chọn Chính Vân làm "thái tử", phong tướng 4 sao, thì GS gốc Hoa ở Mỹ Pei Minxin đã đưa ra quan điểm bi quan những rất thực tế: Khả năng sụp đổ của chính quyền Bắc Hàn và phản ứng của các nước Đông Á- "given the worsening economy, the inexperience of the putative successor and the unknown reliability of the Korean military and security forces in the event of Kim Jong-il’s death, the rest of East Asia should be prepared for a scenario of rapid collapse in North Korea." Đọc "Get Ready for DPRK CollapseChinese "

Báo lề phải cũng đưa tin khách quan về ông Vua này và những điềm dị đoan về ngày sinh/mất, cứ tưởng như đang đọc Đại Việt sử ký toàn thư thời trung đại VN!!! Đọc "Kim Jong Il: Bí ẩn và huyền thoại" và "Hiện tượng 'kỳ bí' của thiên nhiên khi Kim Jong il qua đời":
- ông Kim sinh ra ở vùng núi Paekdu, một trong những nơi được yêu mến nhất của Triều Tiên năm 1942, "điềm báo" trước cho sự chào đời của ông là cặp cầu vồng xuất hiện cùng một ngôi sao mới sáng rực rỡ
- bầu trời phía trên ngọn núi thiêng Paektu chuyển sang màu đỏ chỉ vài phút trước khi Chủ tịch Kim từ trần
- buổi sáng hôm 17/12 - ngày mất của ông Kim - băng trên núi lửa Hồ Chon gần núi Paektu nứt toác kèm theo tiếng nổ lớn "đến kinh động cả đất trời", BBC dẫn lại tin của tryền thông nhà nước Triều Tiên. Một trận bão tuyết, có từ hôm ông Kim qua đời, đã bất ngờ tạnh vào sáng hôm sau, và vầng ánh sáng trên núi thiêng Paektu hiện ra.
- Dòng chữ "Paektu, ngọn núi thiêng của cách mạng. Kim Jong-il" mà nhà lãnh đạo Triều Tiên từng viết trên một phiến đá phát sáng suốt một ngày.
- một con sếu lượn quanh tượng cố chủ tịch Kim Nhật Thành, cha của ông Kim, ba vòng trước khi đậu trên một cành cây vào ngày 20/12. Con chim gục đầu, tỏ vẻ đau buồn trước khi bay về phía thủ đô Bình Nhưỡng.

No comments:

Post a Comment