Trang

Thursday, December 15, 2011

Hoàn cầu thời báo/China Global Times và xử thế của chúng ta

Chính phủ Trung quốc sử dụng Hoàn cầu thời báo, đội lốt dân tộc chủ nghĩa, để dọa nạt các quốc gia khác nhằm giành lợi thế đàm phán trong các vấn đề quốc tế. Báo này không phải phản ánh tiếng nói độc lập mà phía chính phủ TQ thường rêu rao mà thực chất nó được Bộ ngoại giao và Bộ tuyên truyền TQ kiểm duyệt, cho phép hàng ngày. Đọc giọng hống hách dọa nạt Việt Nam và Philipin:  "Time to teach those around South China Sea a lesson".
Nó cũng có thể được Chính phủ TQ sử dụng làm nơi thăm dò dư luận dư luận, kiểm nghiệm phản ứng xã hội không chỉ của dân cư mạng TQ mà cả của cộng đồng quốc tê. Bài dẫn luận vài dòng này với việc đăng ý kiến 3 chuyên gia độc lập từ Mỹ, Ấn độ và TQ (GS Đại học Thanh hoa) cho thấy hoạt động có mục đích theo dõi phản hồi chính sách đối ngoại rõ ràng của Hoàn cấu thời báo. Đọc "Stalemate lingers in South China Sea"

Cư dân mạng Việt Nam, truyền thông Việt Nam, người dân và những người có trách nhiệm trong chính phủ VN không nên mắc mưu chính quyền TQ mà sợ hãi và nên lợi dụng giọng điệu hiếu chiến của Global Times để "gậy ông đập lưng ông"!

Đọc Jens Kastner: "Global Times plays bad cop to the Chinese Communist Party’s good cop"
22/12/2011: Và bài phân tích này của chuyên gia về TQ: "Chinese Public Opinion: Shaping China’s Foreign Policy, or Shaped by It?": "khuấy động dư luận giúp cho Bắc Kinh củng cố vị trí chính sách đối ngoại cứng rắn và dùng nó làm đòn bẩy đàm phán các nhân nhượng của các chính phủ nước khác"! ("stirring up domestic public opinion helps Beijing to strengthen tough policy positions abroad and serves as leverage in negotiating concessions from foreign governments.")

No comments:

Post a Comment