Trang

Sunday, May 20, 2012

"Muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém"

Đấy là lời Cụ Hồ viết trong "SỬA ĐỔI LỐI LÀM VIỆC" ở chiến khu Việt Bắc năm 1947, khi chính quyền Dân chủ Cộng hòa mới vừa 2 tuổi đời mà đang buộc phải tiến hành cuộc trường kỳ kháng chiến. Như lịch sử phát triển mấy chục năm qua cho thấy sử dụng cán bộ kém không chỉ làm hỏng việc, nó còn làm cho cán bộ tốt/người tốt không phát huy được năng lực. Hơn nữa, cán bộ kém thường xây dựng vây cánh gồm những người kém năng lực giỏi xu nịnh- nói như ngôn ngữ thời hiện đại "Tài năng có hạn, thủ đoạn đầy mình". Điều này dẫn tới sự suy thoái tổ chức mang tính di truyền: lãnh đạo đời sau yếu kém hơn lãnh đạo đời trước! Tình thế năm 1947 khó khăn ngàn cân treo sợi tóc như vậy mà Cụ nhìn xa như vậy!

Tới đầu năm nay Hội nghị TW4 mới vạch ra trong những nguyên nhân chính làm ảnh hưởng đến sinh mệnh đảng và sự an nguy chế độ có nguyên nhân này: "Đánh giá, sử dụng, bố trí cán bộ còn nể nang, cục bộ, chưa chú trọng phát hiện và có cơ chế thật sự để trọng dụng người có đức, có tài; không kiên quyết thay thế người vi phạm, uy tín giảm sút, năng lực yếu kém." (Trích nghị quyết TW4).

Những ngày này, sau vụ Vinashin chìm, lại đến lượt Vinalines nước mấp mé vào khoang. Còn Tổng công ty Sông Đà và PetroVietnam cũng mới khui ra các thiệt hại không ít!. Nhắc đến Vinalines, đừng quên vụ chìm tàu Queen mới cách đây 1/2 năm mà lỗi 100% là do con người đã chủ quan không chịu học những bài học an toàn khi vận chuyển quặng Nickel mặc dù đã được các cơ quan quốc tế hữu quan cảnh báo! (Đọc "Tàu Queen chìm vì chở quặng Nickel")

Báo chí hai hôm nay mổ xẻ thêm vấn đề sử dụng con người ở Vinalines và đơn vị chủ quản là Bộ Giao thông vận tải, dưới quyền của ông tư lệnh Đinh la Thăng. Cụ thể đây: "Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng".

Ảnh: Báo Thanh niên
Vậy thì thực hiện nghị quyết TW4 là đây. Lâu nay lãnh đạo ta sử dụng con người tùy tiện, bất chấp năng lực và đạo đức, thậm chí sai phạm nơi này điều đi lãnh đạo nơi khác, đã vậy lại buông lỏng kiểm soát, không chỉ trong kinh tế, cả trong khoa học, giáo dục, quản lý xã hôi, v.v.. Bỏ quên lời dạy 65 năm nay của Cụ Hồ- người sáng lập ra chính đảng đang lãnh đạo và khai sinh ra nền Dân chủ Cộng hòa-  thì làm gì mà chẳng làm ăn thì thua thiệt, khoa học công nghệ không thể phát triển, giáo dục khủng hoảng, xã hội rối ren, đất nước chậm phát triển!

Viết thêm 21/5/2012: Thời Cụ Hồ viết "Sửa đôi lối làm việc", 1947, cụ chỉ có hai khái niệm về cán bộ, "cán bộ tốt" và "cán bộ kém", chưa có khái niệm "cán bộ xấu" mà ông Trương Chủ Tịch gọi là "SÂU". Cán bộ kém là vì thiếu hiểu biêt, còn có thể dạy được. Còn SÂU thì nó thuộc bản chất, miệng Nam mô bụng bồ dao găm. Thời Cụ Hồ, mãi đến 1950 mới xảy ra vụ " Trần Dụ Châu. Cứ cho là những gì viết ở đây là đúng đi, antgct.cand.com.vn 25/8/2010 "Vụ án Trần Dụ Châu, bài học không chỉ cho ngày hôm qua…", thì tài sản ông Châu có được cũng không đủ xây dinh thự như ông bí thư Hải Dương này: "Lần tận mắt khối tài sản kếch xù trên đất của Bí thư tỉnh Hải Dương" (giaoduc.net.vn, 21/5/2012). Mà cứ về xem hơn 60 tỉnh thành thì có tỉnh nào các ông quan tỉnh không có nhà cao cửa đẹp hơn người? Thậm chí quan xã thôi, cần chi nói đến quan huyện, quan tỉnh!


Lại đây nữa: Chuyện ở Vinacomin: "“Biếu không” nước ngoài mỏ than tốt nhất"


Dùng người xấu tràn lan như thế này thì làm gì mà không tàn hại quốc gia, làm gì mà chế độ không an nguy!
______________________________
Đọc Vũ Vân, (Thanh Niên 20/5), "Sai phạm vẫn được bổ nhiệm làm cục trưởng"
Đọc TS Lê Đăng Doanh (Người Lao động 19/5), "Những lỗ hổng đáng lo ngại"




Chính trị - Xã hội
Cỡ chữ : A- A+

No comments:

Post a Comment