Trang

Tuesday, November 29, 2011

Sáng kiến vĩ đại của ngành Cơ khí ô-tô (& cơ quan Đăng kiểm Việt Nam)

1) Đất nước chúng ta gần đây phải chứng kiến nhiều tai nạn kinh hoàng khi những chiếc xe bus, xe tải gây tai nạn liên hoàn, cướp đi nhiều sinh mạng đồng bào một cách oan uổng. Nay phóng viên VTV1 đã tìm được ít nhất 1 nguyên nhân, đó là Ngành Cơ khí đã có sáng kiến vĩ đại sửa chữa phanh (thắng) xe buýt và sáng kiến này được cơ quan Đăng kiểm (trực thuộc Bộ Giao thông của ông Đinh La Thăng) chấp nhận đảm bảo kỹ thuật (vì xe có tem kiểm định kỹ thuật còn hạn), cụ thể:  (Video ở đây)

Bài viết của tác giả Duy Cường: Xe buýt... mất phanh:
"Chiếc xe 29T-5479 do anh Nguyễn Đình Trường, lái xe Tuyến 32, Xí nghiệp Xe điện, Tổng công ty Vận tải Hà Nội điều khiển về đến bến cuối với một lỗ thủng mới. Đối với anh Trường, hậu quả của vụ tai nạn dường như là một sự tất yếu.   
Đây đã là vụ va quyệt thứ hai trong tháng do phanh kém nên hôm nay anh Trường lại chui vào gầm để kiểm tra. Điều đặc biệt là vật dụng mà anh muốn xem là chiếc cờ lê có còn ở vị trí của nó nữa hay không.                             
Lái xe Nguyễn Đình Trường, cho biết: “Đây là dây thép, còn đây là chiếc cờ lê 12 được bẻ cong, người ta buộc vào thay cho bộ phận tăng phanh của xe tôi. Nếu dây thép này bị đứt, cờ lê bị rơi ra thì bộ phận hãm phanh không còn tác dụng nữa”. 
Dây thép, cờ lê bên bánh xe bên lái, còn bánh xe bên phụ, chỉ còn trơ lại sợi thép, chiếc cờ lê đã rơi từ lúc nào… Ở 2 bánh sau, bộ phận này còn được chằng buộc bằng dây chun. “Ở vị trí này khó chẳng buộc được nên người ta dùng dây chun buộc cho dễ”, lái xe Trường nói.           
Những hình ảnh do phóng viên ghi được đã khiến cho các kỹ sư nghiên cứu kỹ thuật ô tô ở Việt Nam cho rằng, đây quả là một “sáng kiến” sửa chữa siêu tiết kiệm. Chiếc cờ lê được chằng buộc tạm bợ đã thay thế cho 1 con êcu chuyên dụng có tính năng tự điều chỉnh ổn định khe hở giữa má phanh và tang phanh.                             
Tiến sĩ Đàm Hoàng Phúc, Phó Chủ nhiệm bộ môn Ô tô và Xe chuyên dụng, ĐH Bách khoa HN cho rằng: “Nếu cờ lê rơi ra, cơ cấu này không có cóc hãm, khe hở má phanh sẽ càng lớn lên. Người lái đạp hết hành trình đạp phanh, thì lực phanh sinh ra tại cơ cấu phanh không đủ 100% như thiết kế, do vậy tính năng của phanh giảm đi. Nguy hiểm nhất là khi giảm đi ở 1 bánh xe, chỉ cần 50%, sẽ làm mất quỹ đạo chuyển động của xe, xe sẽ lao sang làn bên kia. Vì vậy sự nguy hiểm không phải là xe không đi hết đường phanh mà gây nên không ổn định trong chuyển động”.
Trong nghề lái xe, một lần mất phanh có thể phải trả giá bằng tính mạng của nhiều người. Cố buộc chặt lại chiếc cờ lê vào chỗ cũ, lái xe Trường hy vọng, sẽ không còn sự cố nào đã từng xảy ra không chỉ ở chiếc xe 29T-5479.           
“Không chỉ xe tôi mà nhiều xe khác bị tình trạng này, hôm tôi đi xe 29X-7776 bị mất phanh đâm vỡ kính lái. Tôi phát hiện điều này từ năm ngoái, có đề cập rồi nhưng cơ quan bảo không có đồ thay thế, nên cứ cố chạy”, lái xe Nguyễn Đình Trường cho biết thêm.
Mỗi ngày, khoảng 8 tiếng chiếc xe 29T-5479 được lưu thông trên đường, 3 trong 4 bánh xe của nó có bộ phận điều chỉnh má phanh được chằng buộc bằng sợi thép và dây chun. Không hiểu bằng cách nào những chiếc như thế qua mắt được cơ quan Đăng kiểm. Cho nên, những người đang đi cạnh chiếc xe chẳng thể ngờ, hiểm họa có thể xảy ra với họ bất kể khi nào."

Còn đây là lý do vì sao phóng viên VTV1 đi "nghiên cứu" hệ thống phanh của xe buýt:

Xe buýt mất lái lao thẳng vào gốc cây

 "Sự việc xảy ra lúc 6h30 sáng 22/11. Tài xế Phạm Ngọc Tuấn kể lại, xe buýt số 48 chạy tuyến Trần Khánh Dư - Vạn Phúc (Thanh Trì) do anh điều khiển đang trên đường vào bến, trên xe không có hành khách.
Đến đoạn ngã tư Hai Bà Trưng - Bà Triệu thấy có tín hiệu đèn đỏ, anh đã chủ động rà phanh để giảm tốc độ. "Tuy nhiên ấn phanh 2 lần đều không được nên tôi chủ động đánh lái sát hè đường, chọn một gốc cây to để lao vào tránh nguy hiểm cho người đi đường", anh Tuấn cho biết."

2) Kết luận: Bộ trưởng Đinh La Thăng chỉ cần làm 1 việc là chấn chỉnh Cục Đăng kiểm thì đã có thể giảm vài chục phần trăm tai nạn do sự cố kỹ thuật của xe ô-tô, đặc biệt các xe tải và xe buýt gây ra, vượt mức chỉ tiêu khiêm tốn 5-10% ông đã hứa trước Quốc hội khi bị chất vấn rất rát tuần vừa rồi: "Bảo tôi khẳng định bao giờ hết thì tôi không thể khẳng định được mà chỉ đặt mục tiêu kiềm chế và giảm dần. Ví dụ tai nạn giảm dần 5 - 10% các năm tới".!

Phản hồi từ phía có trách nhiệm thế này đây: "Vụ buộc phanh bằng dây thép: Tài xế "ngồi chơi xơi nước""
Và đổi trắng thay đen, dọa đưa người tố cáo ra tòa: "Kết luận vụ phanh xe buýt buộc bằng dây thép"

No comments:

Post a Comment