Trang

Thursday, September 12, 2013

Quà nước Nga tặng đồng minh Việt Nam: Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov kêu gọi các bên tranh chấp Biển Đông, Hoa Đông bình tĩnh và giải quyết "trên cơ sở hoàn toàn song phương"

Nước Nga đã lộ rõ mặt?

Đọc giaoduc.net.vn: Nga hỗ trợ quan điểm "đàm phán tay đôi" của Trung Quốc ở Biển Đông?
 Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov hôm qua 10/9 trả lời phỏng vấn đài Tiếng nói nước Nga nhấn mạnh, Moscow không muốn bị cuốn vào tranh chấp lãnh thổ giữa Trung Quốc và Nhật Bản, tuy nhiên Nga có vẻ như đang ngả theo quan điểm của Trung Quốc khi Igor Morgulov kêu gọi các bên tranh chấp Biển Đông, Hoa Đông bình tĩnh và giải quyết "trên cơ sở hoàn toàn song phương"?!



Biển Đông và Hoa Đông đang ngày một nồng mùi thuốc súng trong khi Nga có lợi ích địa chính trị, kinh tế và an ninh vô cùng quan trọng tại châu Á.

Valery Kistanov, chyên gia về vấn đề Viễn Đông thuộc Viện Khoa học liên bang Nga nhận định, phát biểu của ông Igor Morgulov là kịp thời.

Hiện tại mặc dù toàn thế giới đang chú ý vào khu vực Trung Đông và Syria, nhưng giới ngoại giao Nga không vì thế mà lơ là khu vực Đông Á và Đông Nam Á với những nguy cơ xung đột tiềm ẩn. Bất cứ tình huống không thể lường trước nào phát sinh đều ảnh hưởng đến lợi ích của Nga trong khu vực.

Ông Igor Morgulov cho rằng vấn đề tranh chấp lãnh thổ trong suốt một thời gian dài đã khiến cho quan hệ giữa Moscow và Bắc Kinh lạnh nhạt, nhưng khi nó được giải quyết thì vấn đề tranh chấp biên giới Trung - Nga đã trở thành quá khứ.

Kinh nghiệm giải quyết tranh chấp biên giới Trung - Nga, theo Igor Morgulov là 2 bên Nga và Trung Quốc xác định sự tin cậy lẫn nhau về mặt quân sự ở khu vực biên giới chung, xác định chỗ nào có thể bố trí lực lượng quân sự, giới hạn tối đa quân số và vũ khí trang bị được bố trí xung quanh đường biên giới tranh chấp, sau đó 2 bên bắt đầu hoạch định phân giới cắm mốc trên cơ sở nhượng bộ và thỏa hiệp với nhau.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho rằng trong tranh chấp Senkaku giữa Nhật Bản với Trung Quốc, "tranh chấp Biển Đông giữa Trung Quốc với Philippines và Việt Nam" các bên cũng nên tham khảo kinh nghiệm này của Nga.

Theo đó, các bên nên "đàm phán song phương" với Trung Quốc đưa ra quy định loại tàu thuyền, máy bay nào thì không được xâm nhập vào vùng biển tranh chấp ở Senkaku, Trường Sa hay Hoàng Sa để biểu dương lực lượng, hoạch định các khu vực hoạt động tại các quần đảo tranh chấp này.

Igor Morgulov cho rằng Bắc Kinh và Moscow là quan hệ đối tác chiến lược, trong khi Moscow với Tokyo vì tranh chấp "nhóm đảo Phương Bắc" mà chưa ký hiệp ước hòa bình. Mặc dù vậy, Moscow không đứng về bên nào trong tranh chấp lãnh thổ Trung - Nhật, bởi nếu tỏ lập trường ủng hộ Bắc Kinh sẽ không tránh khỏi kích động "tính hiếu chiến" của Mỹ và Nhật Bản.

Đối với tranh chấp Senkaku, Moscow kêu gọi hai bên nên thông qua đàm phán song phương hoàn toàn để giải quyết, nếu không Hoa Đông sẽ lại trở thành một trong những vấn đề quan trọng trong quan hệ Nga - Mỹ.

Đối với tranh chấp trên Biển Đông, Igor Morgulov cho rằng "có một số người muốn lôi kéo bên thứ 3 vào giải quyết tranh chấp Biển Đông, ví như Philippines đang kêu gọi Mỹ tăng cường hiện diện quân sự tại quốc gia này nhằm hy vòng hỗ trợ Manila trong giải quyết tranh chấp với Trung Quốc".

Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho là làm như vậy kết quả chỉ ngược lại, nguy cơ xung đột giữa Philippines và Trung Quốc ngày một gia tăng.

Phát biểu của Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov mặc dù bề ngoài tỏ ra không thiên vị bên nào, nhưng trên thực tế lại đang nghiêng theo quan điểm của Bắc Kinh.

Tranh chấp Senkaku giữa Trung Quốc với Nhật Bản hay quần đảo Hoàng Sa giữa Trung Quốc với Việt Nam có thể giải quyết thông qua đàm phán song phương trên cơ sở thỏa thuận, tuân thủ luật pháp và thông lệ quốc tế. Nhưng với quần đảo Trường Sa là một tranh chấp đa phương giữa 5 nước 6 bên, không thể áp dụng mô hình đơn phương như Moscow và Bắc Kinh đã làm.

Mặt khác, Mỹ, Nhật Bản, Ấn Độ hay bất cứ quốc gia nào có lợi ích hàng hải ở Biển Đông, trong đó có cả Nga, thì an ninh, hòa bình và ổn định ở vùng biển này là cái họ cần phải duy trì và có quyền nói lên tiếng nói khi Trung Quốc đang ngày càng phô trương sức mạnh quân sự gây quan ngại sâu sắc cho các bên liên quan, không ngừng thông qua bành trướng sức mạnh quân sự để khẳng định yêu sách chủ quyền phi lý của họ ở Biển Đông, một điều không ai có thể chấp nhận được.
Hồng Thủy

1 comment: