Trang

Monday, June 25, 2012

Cuộc chuyển dạ sau một trăm năm mang thai Dân chủ của Mẹ Việt Nam ?

Nếu tính từ những hoạt động của Phan Bội Châu và Phan Chu Trinh thì đã hơn 100 năm. Nếu tính từ 19/6/1919- ngày Yêu sách của nhân dân An Nam được chuyển cho thổng thống Mỹ Wilson và Hội nghị Versailles thì đã 93 năm. Còn nếu tính từ khai sinh Việt Nam dân chủ công  hòa thì đã 67 năm, vậy mà cuộc trở dạ cho Nền Dân chủ hình như mới có dấu hiệu máy, đạp! Ngần ấy năm với bao mất mát hy sinh. Có người Mẹ nào mang thai khổ đau thế này không?

1) 3/6/2012: Bộ trưởng Panetta đặt chân tới Cam Ranh đánh dấu một chặng đường dài của hợp tác Việt Mỹ

2) 19/6/2012: BBC Vietnamese - Việt Nam - Trợ lý Ngoại trưởng Mỹ đến VN

3) 21/6/2012: Quốc hội thông qua luật Biển Việt Nam

4) 25/6/2012: Ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước: "'Biết mà không nói là có tội với đất nước'"& "Phải nói để sáng rõ và có một chân lý. Biết mà không nói là có lỗi rất lớn, nếu là dân thì có lỗi với đất nước, đảng viên thì có lỗi với Đảng. Nếu tất cả chúng ta sợ hết thì đất nước sẽ như thế nào, Đảng sẽ ra sao? Không thể được đâu, phải hành động thôi!”.
Vietnamnet 25/6/2012, Chủ tịch nước muốn cử tri nói thẳng 'dù mất lòng'

5) "vấn đề "nhân quyền" chính là chìa khóa mở được cánh cửa để nâng cấp quan hệ Mỹ - Việt lên tầm đối tác mới" & "không loại trừ trước ngày bầu cử Tổng thống Hoa Kỳ vào đầu tháng 11 năm nay, ông Obama sẽ chính thức tuyên bố bãi bỏ lệnh cấm vận vũ khí sát thương với Việt Nam trước khi ông đến Hà Nội để công bố "Thông cáo chung Việt-Mỹ". Từ chuyến thăm làm việc của Trợ lý Ngoại trưởng Hoa Kỳ Andrew J. Shapiro đến chuyến thăm cấp nhà nước có thể được thực hiện bởi Tổng thống Obama cuối năm, một chương hoàn toàn mới trong quan hệ Việt - Mỹ có thể sẽ được khai mở!". Đọc: Việt - Mỹ: Tiến tới quan hệ đối tác mới

6) Và tác giả Kaplan có lẽ sẽ viết thêm phần kết cho bài này! "The Vietnam Solution"

No comments:

Post a Comment