Trang

Friday, January 13, 2012

Bói Kiều: Cống Rộc, Tiên Lãng và Đoàn Văn Vươn

14/1/2012: Sáng dậy mở máy tính Bói Kiều, đọc được mấy câu này:
"Một nhà hoảng hốt ngẩn ngơ,
590
Tiếng oan dậy đất, án ngờ lòa mây.
Hạ từ van lạy suốt ngày,
Điếc tai lân tuất, phũ tay tồi tàn.
Rường cao rút ngược dây oan,
Dẫu là đá cũng nát gan, lọ người.
595
Mặt trông đau đớn rụng rời,
Oan này còn một kêu trời, nhưng xa.
Một ngày lạ thói sai nha,
Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền.
Mở Vietnamnet.vn thì đọc được bài này: "Hải Phòng sẽ cưỡng chế thu hồi nhiều đầm!?". Vậy là rõ, không chỉ "Một nhà hốt hoảng" mà cả một huyện cũng đang dáo dác hốt hoảng. Té ra anh Vươn được chọn làm điểm đột phá vì chiến thuật "đập đầu rắn" của ông-huyện-Tiên-Lãng Lê văn Hiền, vì:
"các chủ đầm đã thành lập Liên chi hội nuôi trồng thủy sản nước lợ huyện Tiên Lãng, trực thuộc Thành hội Nghề cá Hải Phòng. Ông Đoàn Văn Vươn được tín nhiệm bầu làm Chủ tịch Liên chi hội; ông Lương Văn Trong – phó chủ tịch, ông Vũ Văn Luân – thư ký." 
Và huyện Hiền bố bảo cũng không dám một mình làm chuyện "Rường cao rút ngược dây oan" mà không được quan cấp trên sai làm hay bật đèn xanh cho làm. Cứ nhìn cung cách cuộc họp chiều 12/1/2012 của TP Hải phòng("Hải Phòng thừa nhận cưỡng chế 'quá tay'") và trả lời của huyện Hiền cho PL TPHCM hôm 5/1/2012 ("Hải Phòng: Sáu cán bộ bị bắn khi tham gia cưỡng chế") là rõ! Động cơ  "việc này không thể công khai" của chúng nó cũng đã rõ- "Làm cho khốc hại chẳng qua vì tiền"!

Đại đa số nhân dân Việt Nam và cả đa số Đảng viên đau cho sự hy sinh của ít nhất 3 thế hệ dân tộc này góp phần đánh đuổi ngoại xâm, đạp đổ phong kiến mong xây dựng nên một xã hội tự do, dân chủ, bình đẳng, văn minh "sánh vai với các cường quốc năm châu", chứ không phải để thay tầng lớp áp bức thống trị này bằng tầng lớp áp bức thống trị khác, không phải để lại sống trong sự suy đồi xã hội của bất bình đẳng, dối trá, tham tàn và bạo ngược. Học thuyết Mác-Lê dạy rồi: "Ở đâu có áp bức, ở đấy có đấu tranh". Bao lâu nay xã hội chứng kiến các cung bậc phản ứng, đấu tranh của dân oan: uất hận phát bệnh tâm thần, tự hủy hoại bản thân, nhẫn nhịn, khiếu kiện tập thể, biểu tình, giam giữ công an,v.v. Vì thế Tiên Lãng chỉ là đỉnh điểm, khi người dân không còn gì để mất, "kêu trời" trời không thấu, quẫn chí, quyết một mất một còn, sống mái với chính quyền!

Vụ Đoàn Văn Vươn xảy ra trong lúc Tổng bí thư N.P. Trọng kêu gọi "Không được dân ủng hộ, Đảng không thể lãnh đạo đất nước", các cấp lãnh đạo Đảng có dám cứ để mặc cho không chỉ Tiên Lãng, không chỉ Hải Phòng, cả đất nước* này cứ mãi "Tiếng oan dậy đất, án ngờ lòa mây"  không?

16/1/2012: Đọc Trung tướng Nguyễn Quốc Thước: "Tướng Thước: "Vụ Tiên Lãng là một tổn thất chính trị lớn"":  
"Tính chất chính trị của vụ việc sẽ có những tác động sâu xa đến chế độ "...; "Dù sao vẫn còn may dân mình rất hiền lành, kiên nhẫn";... "rõ ràng vụ việc Tiên Lãng là một tổn thất chính trị lớn cho uy tín của các cấp ủy và chính quyền Hải Phòng và ảnh hưởng xấu đến cả nước"
Báo PL TPHCM: Chiều 5-1, thông tin về vụ nổ súng bắn trọng thương lực lượng cưỡng chế, ông Lê Văn Hiền, Chủ tịch UBND huyện Tiên Lãng, cho biết lý do thu hồi đất khu đầm vì đã hết thời hạn giao đất. Huyện thu hồi đất của chủ đầm cũ để tổ chức đấu thầu cho những người khác thuê lại. Theo ông Hiền, khu đầm nằm trong vùng quy hoạch sân bay quốc tế Tiên Lãng đã được cấp thẩm quyền phê duyệt, tạm thời huyện cho thuê để “phát triển kinh tế-xã hội của địa phương”. Trả lời câu hỏi của các phóng viên việc thu hồi đất đầm để giao cho những ai, ông Hiền nói “việc này không thể công khai”
* Một kết quả của nhóm nghiên cứu gồm Đại sứ quán Thụy Điển, Đan Mạch và Ngân hàng Thế giới (WB) công bố mới đây cho biết, dù có đến 90% tranh chấp, khiếu kiện, tố cáo ở tòa liên quan đến đất đai, nhưng chỉ 1% người khởi kiện thỏa mãn với kết quả giải quyết. Đọc Nguyễn Vản: "Cơ chế đất đai& cơ hội tham nhũng"

Người Lao động: Vụ cưỡng chế ở Hải Phòng: Chỉ mời cơm, không làm việc


Thứ Tư, 11/01/2012 23:15

Sáng 11-1, phóng viên của nhiều cơ quan báo chí đã liên hệ với lãnh đạo và người phát ngôn của UBND TP Hải Phòng để tìm hiểu thông tin nhưng không có hồi âm.
Sau đó, phóng viên Báo Người Lao Động nhận được điện thoại của ông Phạm Hữu Thư, Chánh Văn phòng kiêm người phát ngôn UBND TP Hải Phòng, mời các phóng viên đến Trung tâm Hội nghị TP Hải Phòng dùng cơm với sự có mặt của Chủ tịch UBND TP Hải Phòng Dương Anh Điền.

Phóng viên Báo Pháp Luật TPHCM đặt câu hỏi về việc UBND huyện Tiên Lãng khẳng định cưỡng chế đầm nhà ông Đoàn Văn Vươn là có sự chỉ đạo của UBND TP Hải Phòng thì ông Thư nói: “Việc này tôi chưa thể trả lời.

No comments:

Post a Comment