Trang

Monday, January 23, 2012

Đánh tráo khái niệm và tính lương thiện tập thể

Mấy ngày này nói nhiều đến tính lương thiện. Vì không có tính lương thiện thì đừng mong có việc gì tốt đẹp. Và vì hơn, càng ngẫm nghĩ nguồn cơn, càng thấy sự thiếu lương thiện xung quanh nhiều quá. Đến nỗi như Ngô Bảo Châu còn phải nói "Theo tôi, phẩm chất quan trọng nhất của người lãnh đạo là tính lương thiện, ít nhất là lương thiện vừa đủ để không tự lừa mình bằng những điều viển vông và không tự bao biện cho những sai lầm của mình." (Thư Hiên, Tuoitre.vn, 20/1/2012, GS Ngô Bảo Châu: Bạn trẻ vẫn đầy niềm tin tương lai)

Mấy phút trước, trong chương trình thời sự tối 1 Tết Nhâm Thìn, VTV1 đưa tin về Ninh Thuận, rằng sau 20 năm tách tỉnh, lần đầu tiên Ninh Thuận đã có một công viên lớn để vui chơi và Ninh Thuân đang phấn đấu trở thành trung tâm năng lượng sạch của cả nước, trong đó có năng lượng hạt nhân!

Đúng là sản xuất điện từ lò phản ứng hạt nhân không thải ra môi trường khí các-bô-nic CO2 hay các khí độc như SO2 và NO, nhưng rõ ràng nó có làm ô nhiễm nguồn nước và gây nhiễm xạ, ít nhất khu vực tàng trữ phế thải hạt nhân. Trong trường hợp cực đoan, sự cố như Tréc-nô-bưn hay Fukushima sẽ làm nhiễm xạ một vùng lớn diện tích đất đai và biển, và hậu họa có thể không lường.

Vậy năng lượng hạt nhân có sạch không? Rõ ràng là không. Người dân Fukushima, do sự tuyên truyền tốt của chính quyền Nhật, chẳng đã một thời tự hào về nhà máy điện hạt nhân trên quê hương mình, cho đến khi thảm họa xảy ra cách đây 10 tháng!

Không nghi ngờ gì về sự cần thiết của năng lượng hạt nhân, nhưng có đúng không khi cứ ép nó là sạch khi tuyên truyền cho đồng bào? Bài học về tính lương thiện trong truyền thông ở Nhật hơn 30 năm trước, khi Fukushima bắt đầu xây dựng, hình như đang lặp lại ở Việt Nam. Dù có một ai chỉ đạo thì truyền thông là việc không chỉ có một người tự làm. Khi truyền thông không đầy đủ thì khái niệm có thể bị đánh tráo và còn không tính lương thiện tập thể?

Có bài viết trên PLTPHCM về tính lương thiện, lấy cảm hứng lời Ngô Bảo Châu: "Tính lương thiện của người lãnh đạo"

No comments:

Post a Comment