Trang

Saturday, June 25, 2011

Nên giành nhà tù cho lũ sâu mọt tham nhũng!

Hoan nghênh chính phủ thả phạm nhân bất đồng chính kiến- một quyết định đúng lúc. http://news.yahoo.com/s/ap/20110624/ap_on_re_as/as_vietnam_dissident_released_2)
TQ cũng thả cùng lúc với Ai Weiwei 3 người bạn của ông. Như thế tổng cộng họ thả 5 người dịp này! (http://news.yahoo.com/s/ap/20110625/ap_on_re_as/as_china_human_rights). Và đây họ thả 1 người nữa hôm nay, Chủ nhật 26/6, đưa tổng cộng lên 6 người được thả: http://www.bbc.co.uk/vietnamese/world/2011/06/110626_hujia_released.shtml

Chúng ta nên làm nhiều hơn nữa để bạn bè thế giới thấy rằng nước Việt nam thực sự đang hướng tới dân chủ văn minh, tôn trọng nhân quyền. Cụ Hồ định nghĩa thật đơn giản "Dân chủ là để cho người dân mở mồm ra". Vì chỉ khi lắng nghe các ý kiến theo các góc nhìn khác nhau ta mới thấy được toàn diện một vấn đề cần xử lý và chỉ có thông qua tranh luận bình đẳng mới có sự đồng thuận "tâm phục khẩu phục" thật sự. Nên lắng nghe tiếng nói mọi công dân lương thiện và giành nhà tù cho cả bầy sâu mọt* - tham nhũng - lũ bất lương đang hủy hoại sự nghiệp xây dựng đất nước. Và nhân dân là những người khách quan nhất, biết ai thật sự vì dân vì nước, ai là kẻ lưu manh cơ hội, lạm dụng quyền hành, đục khoét tài sản chung, bán nước cầu vinh.

Về mặt văn hóa, dân chủ là cách duy nhất để khắc phục tính gia trưởng ăn sâu vào máu dân tộc ta qua cả ngàn năm Bắc thuộc và ngàn năm quân chủ! Dân chủ chân chính là cách duy nhất để  mọi tiềm năng cá nhân được khuyến khích phát triển và để dân tộc Việt khai thác được hết trí tuệ của mình. Xét cho cùng "Non sông Việt Nam có được vẻ vang hay không"** không chỉ phụ thuộc vào việc học tập của mỗi công dân mà phụ thuộc nhiều hơn ở cái cơ chế xã hội tạo cơ hội cho những người thực học được phát huy sở học để sống hữu ích cho đồng bào, dân tộc- mà cơ chế ấy chỉ giản dị là một nền Pháp trị + một nền Dân chủ chân chính.

* "Trước đây chỉ một con sâu làm rầu nồi canh, nay thì nhiều con sâu lắm. Nghe mà thấy xấu hổ, không nhẽ cứ để hoài như vậy. Mai kia người ta nói một bầy sâu, tất cả là sâu hết thì đâu có được. Một con sâu đã nguy hiểm rồi, một bầy sâu là 'chết' cái đất nước này" (Nguyễn Tấn Sang, 7/5/2011, http://vietnamnet.vn/vn/chinh-tri/19800/-mot-con-sau-da-nguy-hiem-huong-gi-mot-bay-.html)
** Lời Chủ tịch Hồ Chí Minh trong thư gửi các em học sinh 1945.

No comments:

Post a Comment