Trang

Monday, July 30, 2012

Nỗ lực ngoại giao đa phương với CHLB Nga

Không nghi ngờ gì sức mạnh vũ khí VN ta từ xưa nay vẫn từ Nga. Và những con bài chiến lực- tên lửa, máy bay SU30, tàu ngầm loại kilo,... cần được các bạn Nga sớm chuyển hàng hơn dự định. Nhưng cũng cần nhớ là Nga bán cho ta Su30 thì lại bán cho Trung quốc Su34. Ta đang mua 6 tàu ngầm Kilo thì Trung quốc đã khai thác từ nhiều năm nay 12 cái Kilo y hệt (có thê trang thiết bị đời cũ hơn?) và lấy Kilo làm mẫu tự chế thêm hàng chục tàu khác. Thực lực vật chất ta không thể hơn chúng. Để thắng Tàu chỉ có thể dựa vào lòng dân- đó là điều không kẻ thù nào vượt trội dân tộc ta được!

Kể cả có tiền thì mua được vũ khí, nhưng không thể bán tài nguyên khoáng sản mà hùng cường được. Than hết rồi, dầu thì đang bị Tàu tranh chấp, bô-xit thì cũng đã bán non cho Tàu (vì không dám chắc có lãi mà vẫn cứ cho khai thác!). Rừng biên giới nhiều nơi cũng đã bán 50 năm.  Tài nguyên thiên nhiên có vô hạn để bán mãi? Trong khi đó thì ta đang lãng phí tài nguyên con người. Người có học, biết việc thì không được sử dụng, còn những kẻ được "cơ hữu" thì do thần thế, phe cánh chứ không do năng lực. Những kẻ biết 8M luồn lọt thì thăng tiến. Kẻ có chức có của thì cậy quyền thế, tiền bạc. Kẻ hung đồ thì cậy sức. Xã hội vì thế mà suy đồi.

Con đường tự lực bằng tài nguyên chất xám/trí tuệ Việt Nam là con đường duy nhất cho dân tộc Việt Nam. Trong cuộc cạnh tranh để vươn lên này dân tộc nào sớm dân chủ hóa, sớm giải phóng được sức sáng tạo của nhân dân, thì sẽ sớm cường thịnh. Đừng nghĩ cứ đánh được mấy thằng giặc to là làm được tất cả. Cuộc cách mạng 30 năm "dân chủ cộng hòa" của ta, đáng tiếc, 37 năm sau đang sa vào cái bẫy văn hóa tiểu nông. Những gì chúng ta đang phải chịu đựng là cái cốt cách phong kiến (nhưng không phải của kẻ sỹ có học) trong hành xử với công việc và với nhau. Lấy lòng tham và con mắt thiển cận ngạo mạn của kẻ tiểu nông ít chữ mà lãnh đạo thì đời cha dựng nghiệp đời con phá gia chi tử, xã hội lộn vòng quanh, như bao triều đại hưng lại suy... Bao giờ dân tộc mới thực sự văn minh và hùng mạnh như người? Hãy nhìn tấm gương của Nhật, Hàn quốc (và so với Triều tiên để thấy sự lạc hậu xã hội do lạc hậu từ tư duy tổ chức kiểu phong kiến XNCN cha truyền con nối của cùng chính một giống người cùng xuất phát điểm cách đây 60 năm!), thậm chí nhìn Thái lan, Mã lai, Indonesia và cả Miến điện, Căm pu chia mà học hỏi, hỡi các con cháu vua Hùng!

"Hai Bên ghi nhận rằng, hợp tác kỹ thuật quân sự và quan hệ đối tác trong lĩnh vực quốc phòng - an ninh không ngừng phát triển, phù hợp với các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế và góp phần cùng nhau đối phó với các thách thức và nguy cơ an ninh mới, vì hòa bình, ổn định và phát triển bền vững ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương."

"Hai Bên ủng hộ việc thành lập ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương một cấu trúc an ninh mở, minh bạch, bình đẳng và hợp tác, được xây dựng trên các quy định của luật pháp quốc tế, nguyên tắc không liên minh và tính đến lợi ích hợp pháp của tất cả các nước. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Tổng thống V.V. Pu-tin nhấn mạnh tầm quan trọng của việc mở rộng các tiến trình liên kết trên cơ sở cùng có lợi và không phân biệt đối xử, phù hợp với các nguyên tắc của chủ nghĩa khu vực mở.

Lãnh đạo hai nước hoan nghênh việc triển khai hợp tác thực chất giữa Nga và ASEAN. Phía Nga ủng hộ vai trò trung tâm của Hiệp hội trong các tiến trình tại khu vực và các nỗ lực nhằm xây dựng Cộng đồng ASEAN với ba trụ cột.
Việt Nam và Nga khẳng định quyết tâm tăng cường phối hợp nhằm đối phó với các thách thức, nguy cơ mới đe dọa an ninh và phát triển bền vững ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương, trước hết trong khuôn khổ Diễn đàn khu vực ASEAN và Hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng ASEAN với các đối tác đối thoại.
Hai Bên cho rằng các tranh chấp lãnh thổ và các tranh chấp khác tại không gian Châu Á-Thái Bình Dương cần được giải quyết chỉ bằng biện pháp hòa bình, không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực, trên cơ sở luật pháp quốc tế hiện hành, nhất là Hiến chương Liên Hợp quốc và Công ước Liên Hợp quốc về Luật Biển năm 1982. Hai Bên ủng hộ việc thực thi đầy đủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở Biển Đông năm 2002 và tiến tới sớm xây dựng Bộ quy tắc ứng xử của các bên tại Biển Đông.
...

Việt Nam và Liên bang Nga khẳng định chủ trương mở rộng hợp tác trong khuôn khổ “Diễn đàn đối thoại Á-Âu”, Hội nghị về phối hợp hành động và các biện pháp tin cậy ở châu Á (CICA) và Hội nghị Cấp cao Đông Á (EAS). Hai Bên ủng hộ việc đưa những vấn đề mang tính nguyên tắc về an ninh khu vực vào chương trình nghị sự của Hội nghị Cấp cao Đông "
Đọc: Việt – Nga ra Tuyên bố chung
5 kết quả nổi bật trong chuyến thăm LB Nga của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang

No comments:

Post a Comment