Trang

Monday, July 2, 2012

Ánh mắt Jeanne d'Arc

Wikipedia: "Jeanne d'Arc (tiếng Việt: Gian-đa, 6 tháng 1 năm 1412  30 tháng 5 năm 1431) là một nữ anh hùng người Pháp trong cuộc Chiến tranh Trăm năm giữa Pháp  Anh. Ngày 16 tháng 5 năm 1920, Jeanne d'Arc được Giáo hoàng Biển Đức XV chính thức phong thánh, và là thánh quan thầy Giáo hội nước Pháp.
Sinh ra trong một gia đình nông dân ở phía đông nước Pháp, cô chỉ huy quân Pháp giành được một số chiến thắng quan trọng trong cuộc Chiến tranh trăm năm. Cô cho biết mình được thiên khải dẫn dắt giúp giải phóng nước Pháp đánh bại quân Anh, và như vậy gián tiếp đưa Charles VII lên ngôi. Cô bị người Anh bắt giữ, bị tòa án giáo hội xét xử, bị kết tội là phù thủy và bị hỏa thiêu khi chỉ 19 tuổi. Sự nghiệp của cô như vậy chỉ gói gọn trong hai năm cuối đời, một năm chiến đấu và một năm bị cầm tù. Hai mươi bốn năm sau, Giáo hoàng cho tra xét lại vụ án, và tuyên bố cô vô tội, rồi phong cô là một người tử vì đạo. Cô được ban phúc lành năm 1909, rồi đến năm 1920 được phong thánh."
Nói về Jeanne d'Arc trong tinh thần dân tộc Pháp cũng như nói về Hai Bà Trưng hay Bà Triệu trong tinh thần dân tộc Việt. Và tinh thần người Mẹ dấn thân vì nước vẫn trường tồn cùng dân tộc mà mỗi lần tổ quốc chịu thử thách lại rạng rỡ  trong hình ảnh  những người con gái và những bà mẹ Việt. Và dân tộc ta trường tồn như một quốc gia độc lập bên cạnh bá quyền Trung hoa suốt cả ngàn năm nay là nhờ thế!
Không cần lùi tới 6 thế kỷ ngày quân Minh chiếm đóng đất Tiên Lữ có ả Đào hàng đêm ném giặc xuống sông, mới không xa trong hai cuộc kháng Pháp, chống Mỹ có Vợ ba Đề Thám, Cô Giang, Cô Bắc, Nguyễn Thị Minh Khai, Võ Thị Sáu, biết bao nữ anh hùng, liệt nữ hữu danh và vô danh... Và nụ cười Võ Thị Thắng rạng rỡ ngày từ ngục tù trở về chợt hiển hiện lung linh khi viết những dòng này! 
Ngày hôm nay khi giặc phương Bắc lại đang đòi lấy biển ta làm ao nhà chúng nó, những người em, người chị, người mẹ lại xuống đường. Tiếc thay, khi lũ xâm lăng đang lên gân dọa dẫm ngoài sân thì trong nhà lòng yêu nước hùng tráng ấy lại bị trấn áp bởi những người anh em cùng da cùng thịt, cùng con của một mẹ Việt Nam. Nhìn ánh mắt thảng thốt này của cô gái này toát lên vẻ thương đau của một nỗi oan không thốt nổi thành lời. Nỗi oan của nàng Jeanne d'Arc khi bị bọn người xứ Bourgogne bắt giam ...

Nguồn: Blog-Huỳnh Ngọc Chênh
























No comments:

Post a Comment