Trang

Tuesday, November 26, 2013

Vụ Trần Trung: Báo GDVN-"dư luận hoài nghi về cách xử lý của Bộ GD&ĐT có hay không sự bao che, dung túng cho sai phạm tại Trường ĐHSPKT Hưng Yên"

2/12: Update: Báo Thanh Tra- "“Điểm mặt, chỉ tên” sai phạm tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên"


Những sai phạm chồng chất tại ĐH Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên

 MINH TUỆ
Thứ hai 25/11/2013 07:48
(GDVN) - Hàng loạt các sai phạm trong hoạt động tuyển sinh, thu chi tài chính và bổ nhiệm cán bộ tại Đại học Sư phạm Kỹ thuật Hưng Yên (ĐHSPKT Hưng Yên) đã được Thanh tra Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ rõ. Tuy nhiên, việc xử lý kỷ luật đối với các cá nhân, Hiệu trưởng nhà trường để xảy ra những sai phạm nói trên chỉ như “gió thoảng qua”. Thậm chí, Hiệu trưởng Trần Trung còn được tái bổ nhiệm, khen thưởng và tiếp tục bị tố có những sai phạm khác!?

Đọc thêm ~300 comment trên baomoi.com của sinh viên ĐH SPKT HY về Trần Trung!
Ra sức "vơ vét" sinh viên

Theo kết luận thanh tra số 639/KL-BGDĐT ngày 20/7/2012 về việc thanh tra nội dung tố cáo đối với ông Trần Trung, Hiệu trưởng Trường ĐHSPKT Hưng Yên đã “vạch ra” nhiều sai phạm nghiêm trọng liên quan đến công tác quản lý, lãnh đạo của vị hiệu trưởng này.

Trong công tác tuyển sinh các năm 2010, 2011, Hội đồng tuyển sinh nhà trường đã cố ý làm sai quy định tuyển sinh ngành Kế toán và Quản trị doanh nghiệp với 2 loại điểm trúng điểm và 2 loại học phí khác nhau trong cùng một lớp học. Sinh viên trúng tuyển với điểm thấp phải đóng học phí cao hơn 90.000 đồng/tháng.

Trường ĐHSPKT Hưng Yên.

Lý giải cho việc làm sai trái này, Hiệu trưởng Trần Trung cho rằng năm 2011, thí sinh đăng ký vào Trường tập trung chủ yếu vào 2 ngành Kế toán và Quạn trị kinh doanh. Với điểm chuẩn là 14 điểm thì không đảm bảo chỉ tiêu tuyển sinh cho cả trường và khoa Kinh tế. Nhưng nếu lấy điểm chuẩn là 13 thì sẽ dẫn đến vượt quá chỉ tiêu. Vì vậy, nhà trường đã tạo cơ hội cho chí sinh có điểm chuẩn 13, nếu đóng góp thêm 90.000 đồng/tháng học phí thì sẽ được nhập học!?
Liên quan đến vấn đề này, Thanh tra Bộ GD&ĐT nêu rõ: Theo quy định tại Điểm c, Khoản 2, Điều 33 Quy chế tuyển sinh năm 2010, 2011: “Các trường xác định điểm trúng tuyển đối với các nguyện vọng theo quy định: Điểm trúng tuyển nguyện vọng sau không thấp hơn nguyện vọng trước, đảm bảo tỷ lệ trúng tuyển hợp lý giữa các nguyện vọng; không hạ điểm trúng tuyển. Những trường hợp đặc biệt, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT xem xét, quyết định”. Hiện nay, Bộ GD&ĐT chưa có văn bản nào quy định về việc các trường ĐH được phép tuyển hệ “ngoài ngân sách” thu thêm học phí vì vậy việc Trường ĐH SPKT Hưng Yên công khai tuyển sinh hệ “ngoài ngân sách”, thu thêm học phí 90.000đồng/tháng (năm 2010) và 105.000đồng/tháng (năm 2011) đối với ngành Kế toán và Quản trị kinh doanh khi chưa có văn bản đồng ý của Bộ GD&ĐT là sai quy định.

Ngoài ra, khi vào học tại trường, sinh viên phải “è cổ” nộp vô số các khoản thu bất hợp lý khác do nhà trường tự lập ra như: tiền giấy thi, giấy nháp với mức 50.000 đồng/sinh viên; tiền học lại, thi lại; tiến phôi bằng 40.000 đồng/sinh viên; tiền chứng chỉ các chuẩn đầu ra, học cải thiện, tiền kiểm tra đầu vào, thi chuẩn đầu ra…

Chỉ tính riêng từ năm 2008 đến 2011, Trường đã thu gần 11 tỷ 500 triệu đồng cho việc học lại, thi lại, học cải thiện điểm của sinh viên. Và trên 500 triệu đồng trong số thu khổng lồ từ mồ hôi, nước mắt của các bậc phụ huynh có con em đang theo học tại ngôi trường này được trích chi cho Ban giám hiệu nhà trường cùng một số Trưởng khoa phòng!

Việc thu tiền hết sức tùy tiện của Ban giám hiệu nhà trường đã bị đoàn thanh tra lật tẩy, làm rõ. Thậm chí, Kiểm toán Nhà nước cũng đã kiến nghị nhà trường phải chấm dứt ngay các khoản thu tùy tiện không có trong quy định. Song trên thực tế, Ban giám hiệu nhà trường và trực tiếp là Hiệu trưởng Trần Trung người chịu trách chính đã cố tình phớt lờ, không thực hiện. Khiến dư luận đặt câu hỏi, phải chăng lợi ích cá nhân nhận được từ các khoản thu tùy tiện từ sinh viên là quá lớn nên không một ai nỡ dừng bỏ?

Kết luận thanh tra của Bộ GD&ĐT về những nội dung tố cáo đối với ông Trần Trung

Việc sinh viên phải chịu mức học phí cao ngất ngưởng trong những lớp học “chui” núp dưới cái tên mỹ miều: Lớp công nghệ thông tin “Dịch vụ chất lượng cao” đã được Hiệu trường Trần Trung “bật đèn xanh”. Cụ thể, ngày 6/6/2011, Hiệu trưởng Trần Trung ký Quyết định số 392/QĐ-ĐHSPKTHY về việc qui định mức học phí năm học 2011-2012, qui định mức thu học phí đối với ĐH chính quy là 395.000đồng/tháng. Nhưng lớp Công nghệ thông tin thu 7.500.000đồng/5tháng và lớp Quản trị kinh doanh thu học phí 2.425.000đồng/5 tháng như vậy là vượt trần quy định. Qua kiểm tra xác minh, thanh tra Bộ GD&ĐT cũng làm rõ lớp đào tạo lớp kỹ sư “Dịch vụ chất lượng cao” khóa 2011-2015 với 17 sinh viên là lớp học “chui” do Trường  chưa xin phép Bộ GD&ĐT. 

Bổ nhiệm, tuyển dụng cán bộ đều có “vấn đề”

Trong các nội dung tố cáo, đoàn thanh tra cũng làm rõ việc ông Trần Trung bổ nhiệm 21 cán bộ lãnh đạo Trường, Phó khoa và Trưởng, Phó Giám đốc Trung tâm với nhiệm kỳ 2 năm là không đúng với quy định là một nhiệm kỳ 5 năm. Ngoài ra, Hiệu trưởng Trần Trung bổ nhiệm 3 lãnh đạo cấp Trưởng khoa và Giám đốc trung tâm quá tuổi là sai quy định, thậm chí là cả việc ông hiệu trưởng này “nhắm mắt làm ngơ” bổ nhiệm cả những người đã nghỉ hưu giữ chức vụ lãnh đạo khoa.

Năm 2011, Trường ĐH SPKT Hưng Yên đăng thông báo tuyển dụng chuyên viên tiêu chuẩn tốt nghiệp Học viện Hành chính Quốc gia, nhưng trên thực tế nhà trường đã tuyển 10 chuyên viên đều không có đủ tiêu chuẩn này.

Sai phạm phải kỷ luật nhưng vẫn được khen thưởng có thành tích

Trước những sai phạm mang tính nghiêm trọng nói trên, Thanh tra Bộ GD&ĐT đã kiến nghị Vụ Tổ chức cán bộ xử lý trách nhiệm về các sai phạm đối với ông Trần Trung theo quy định của pháp luật. Bởi theo khoản 1, Điều 35 Điều lệ Trường đại học quy định: “Hiệu trưởng trường đại học người đại diện theo pháp luật của nhà trường; chịu trách nhiệm trực tiếp quản lý và điều hành các hoạt động của nhà trường theo quy định của pháp luật và của Điều lệ này”.

Danh sách 160 người được nhận danh hiệu Nhà giáo tiêu biểu 2008-2013 có tên ông Trần Trung, người có nhiều sai phạm được chỉ ra trong KL thanh tra của Bộ GD&ĐT.

Với những kiến nghị đó, tưởng chừng hàng loạt cán bộ tại Trường ĐHSPKT Hưng Yên sẽ bị xử lý kỷ luật, song trên thực tế việc kỷ luật chỉ diễn ra như “gió thoảng qua”!? Những người liên quan đến các sai phạm vẫn không hề bị bất cứ một hình thức kỷ luật nào? Điều đáng nói hơn, sau những sai phạm trên Bộ GD&ĐT còn tổ chức lấy thư giới thiệu bổ nhiệm lại Hiệu trưởng nhiệm kỳ 2012-2017. 

Từ thực tế đó, nhiều người băn khoăn: Tại sao một người trực tiếp đã để xảy ra nhiều sai phạm ở Trường ĐHSPKT Hưng Yên như ông Trần Trung vẫn được tái bổ nhiệm? Liệu việc tái bổ nhiệm ông Trần Trung có sai quy định của pháp luật hay không khi mà những sai phạm trên đáng ra người đứng đầu phải chịu trách nhiệm?

Tréo ngoe hơn cả là việc cá nhân Hiệu trưởng Trần Trung người để xảy ra sai phạm đã được thanh tra kiến nghị phải xử lý kỷ luật, thì ngày 14/11/2013, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT ký Quyết định tặng Bằng khen cho vị hiệu trưởng nhiều sai phạm này do có thành tích xuất sắc trong công tác giáo dục, đào tạo giai đoạn 2008-2013.

Trong khi sai phạm cũ chưa được xử lý dứt điểm, thì Hiệu trưởng Trường ĐHSPKY Hưng Yên Trần Trung tiếp tục bị cán bộ nhà trường tố có thêm những hành vi sai phạm mới liên quan đến các lĩnh vực: đất đai ở trường, sử dụng xe công, tuyển sinh và đào tạo Thạc sỹ...

Những sai phạm không được xử lý triệt để, cá nhân để sai phạm như nói ở trên chưa được Bộ GD&ĐT xử lý kiên quyết, mạnh tay thậm chí lại còn được khen thưởng đang khiến dư luận hoài nghi về cách xử lý của Bộ GD&ĐT có hay không sự bao che, dung túng cho sai phạm tại Trường ĐHSPKT Hưng Yên.

1 comment: