Trang

Sunday, November 24, 2013

Đọc 25/11/13: Kinh tế, Giáo dục và Nhân cách


TS. Alan Phan: Cái gọi là kinh tế Việt Nam…
"Chúng ta không có chính sách hay kế hoạch kinh tế nghiêm túc để thi hành. Chúng ta có một cơ chế hành chánh đã bén rễ sâu từ 80 năm qua, và những nhóm đặc quyền sẽ không cho ai đụng tới. mặc cho mọi kêu gào về tái cấu trúc hay đổi mới, những người biết chuyện đều quay lưng cười đểu. Chúng ta có một kỹ năng ngoại giao rất giỏi, nên chúng ta ca bài con cá rất phù hợp với những gì người Mỹ, người Nhật, người Hàn…hay người Tàu , người Nga muốn nghe (cũng không nên tự hào lắm về việc này, họ chỉ gật đầu khi quyền lợi của họ được tôn trọng). Chúng ta tuyên huấn dậy dỗ bọn dân đen, nhưng phần lớn thời gian và đầu óc chúng ta còn loay hoay với đơn đặt hàng của mẹ đĩ, của xếp lớn, của đối tác, của con cháu…"
"con rồng kinh tế Việt Nam sẽ không cất cánh được, ngay cả khi gia nhập TPP (dự trù vào cuối 2014); vì trọng lực nặng nề của 3 yếu tố: doanh nghiệp nhà nước, nợ xấu ngân hàng và ngân sách chánh phủ. Ngày nào mà toàn dân còn phải khiêng đỡ các hành lý này, thì ngày đó kinh tế Việt Nam chỉ nên bàn về mô hình “sống sót” (survival) 
Khi các nhà lãnh đạo chính trị và kinh tế vẫn kiên định về định hướng lạ lùng và ngược đời của Việt Nam, thì hệ quả là ngay cả 120 năm sau, chúng ta cũng không bắt kịp Singapore. Các thế hệ trẻ sau này sẽ tiếp tục đi đào vàng giũa sa mạc hay biển cả." (Đọc thêm Bộ trưởng KH-ĐT Bùi Quang Vinh: "Nhiều thứ lộn xộn, mệt mỏi lắm, nên tôi nói các đồng chí là nếu chúng ta không đổi mới thì chúng sẽ chết thôi, chúng ta sẽ củ mài ăn xuống thôi.)
HM Blog: Bản Hiến chương các nhà giáo – The Teachers’ Charter
Christian Bodewig: Cần người biết phản biện và giải quyết vấn đề (Báo cáo mới nhất của Ngân hàng Thế giới cho biết người sử dụng lao động ở Việt Nam đòi hỏi những kỹ năng gì ở người lao động)
Kim Dung/Kỳ Duyên Blog: TS Tô Văn Trường- Phân thân hay dấn thân
Về Lịch sử và Giáo dục lịch sử: Học từ sự sám hối của Đức và thất bại của Nhật? và Vì sao Phạm Xuân Ẩn không bị lộ?

Nguyễn Gia Kiểng: "hậu quả của tình trạng mất lý tưởng và đạo đức trong đảng: Bộ máy sàng lọc của đảng vì thế đã loại bỏ hết những người có nhân cách và chỉ để lại những cấp lãnh đạo mờ nhạt, cơ hội và thủ đoạn. "

1 comment: