TPO - “Nội bất xuất ngoại bất nhập” dường như là quy định ngầm tại siêu dự án Foramosa kể từ khi khởi công (cuối năm 2012) đến nay. Phóng viên Tiền Phong đã ghi lại những hình ảnh bên trong siêu dự án này.
Dự án khu liên hợp gang thép và cảng nước sâu Sơn Dương Formosa Hà Tĩnh được Tập đoàn Formosa Đài Loan xây dựng tại Khu kinh tế Vũng Áng (huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh).
Sau khi Formosa đã tiến hành lễ khởi công xây dựng nhà máy gang thép Formosa Hà Tĩnh (tháng 12/2012) - một dự án thành phần quan trọng trong khu liên hợp có diện tích trên 3.300 ha, từ đó đến nay, khu vực này được cho là “nội bất xuất ngoại bất nhập”.
Người dân bình thường không thể vào trong khu vực dự án vì chủ đầu tư thuê bảo vệ canh tứ phía. Nhiều người dân được hỏi cho biết, dù ở ngay bên cạnh dự án nhưng việc chủ dự án làm gì bên trong thì không hay biết.
Cuối năm 2012, Formosa đã quyết định tăng vốn đầu tư từ 7,9 tỷ USD lên 9,9 tỷ USD và đã được tỉnh Hà Tĩnh cấp chứng nhận đầu tư điều chỉnh. Hiện, Formosa đã khởi công xây dựng lò cao, hạng mục công trình trọng yếu của nhà máy luyện gang thép Formosa Hà Tĩnh. Đây là một dự án thành phần quan trọng trong khu liên hợp có diện tích trên 3.300 ha, trong đó diện tích đất liền là hơn 2.000 ha và diện tích mặt nước trên 1.200ha.
Tổ hợp dự án bao gồm các hạng mục chính là nhà máy luyện gang thép, hệ thống cảng biển nước sâu có năng lực cập tàu 30.000 tấn và nhà máy nhiệt điện công suất 2.100 MW, trong đó quy mô nhà máy thép giai đoạn 1 đạt trên 7 triệu tấn phôi thép/năm.
Formosa đã cam kết sẽ huy động tối đa nguồn lực, phấn đấu đến năm 2015 sẽ sẽ hoàn thành 3 lò cao với công suất 10,5 triệu tấn thép/năm, có 13 cầu cảng đi vào hoạt động và năm 2017 sẽ hoàn chỉnh 32 cầu cảng, đáp ứng yêu cầu vận chuyển, xuất khẩu thành phẩm của nhà máy gang thép này.
Một vùng mênh mông toàn cát, nhà cửa, máy móc ngổn ngang.
Cát được hút lên từ biển và đổ đầy toàn bộ mặt bằng dự án.
Khu nhà xây cho cán bộ công nhân viên nhìn từ xa.
Lác đác một vài công nhân đang vận hành máy xúc và máy khoan.
 Những chiếc ống thép to được đưa thẳng xuống đất.
Những chiếc máy khủng.
Dự án lấy đất của 4 xã, kéo dài từ Quốc lộ 1A xuống tận biển.
Đường được làm xuyên tâm dự án để phục vụ xây dựng.
Những hạng mục bên trong dự án cũng có hàng rào thép bao vây