Trang

Saturday, February 25, 2012

Tiên Lãng- sự tự do thông tin đang đến ngưỡng giới hạn được chấp nhận ?

Mặc cho mọi logic khách quan hay tiên đoán chủ quan, tình hình Tiên Lãng có vẻ đang thử thách giới hạn chịu đựng của nhà cầm quyền. Vì sao sự thể trở nên như thế và cái gì là dấu hiệu của những chuyển biến khó lường phía trước?

Ảnh Tptitoe,mensayhonviet,tongnguyenlong otofun.com, 25/2/2012  
Ảnh Tptitoe,mensayhonviet,tongnguyenlong otofun.com, 25/2/2012  
- Cái logic khách quan thật không khó hiểu với bất kỳ ai có ưu tư và nhạy cảm xã hội. Họ đều thấy đây có thể sẽ đánh dấu đột phá thời đại, dưới đại ngôn từ "đổi mới lần 2" hay mức độ nhỏ hơn "chỉnh đốn Đảng", cho quá trình chỉnh sửa đường lối, giải phóng trí tuệ và sức sáng tạo nhân dân, đưa đất nước hội nhập thế giới văn minh và vươn lên "sánh vai các cường quốc năm châu". Tình hình đất nước từ ngày "đổi mới" mở cửa cho một nền kinh tế Thị trường phát triển, nhưng lại chậm trễ trong việc xây dựng một thể chế Pháp quyền đầy đủ với sự độc lập của Tòa án, cũng như các thể chế cho phép Nhân dân trực tiếp tham gia vào quản trị xã hội như tự do báo chí, tự do bầu/ứng cử, tự do hội họp- mặc dù tất cả những điều này đều có trong Hiến pháp. Vì thế cái động lực Lợi ích của nền kinh tế thị trường được thả phanh tác oai tác quái. Sự cấu kết giữa quyền lực chính trị và quyền lực kinh tế thiếu sự giám sát của nhân dân và sự trừng trị của luật pháp vùa làm tha hóa những cán bộ quản lý, biến họ thành những ông Quan cộng sản, vừa tạo nên một xã hội thiếu công lý, cái ác thắng cái thiện, suy đồi đạo đức, theo đúng cái chân lý cha ông ta đã phát hiện "Thượng bất chính, hạ tắc loạn". Đây là bức tranh văn hóa ngày nay- nó cho thấy văn hóa là thực thể phát triển cùng thời đại chứ không phải là cái cố hữu bất biến mà nhà văn Nguyên Ngọc mong làm cái phanh xã hội kìm hãm sự lộng hành của cái ác!

- Những tiên đoán chủ quan xuất phát từ những đầu óc thực tế rằng sự thể chính quyền Tiên Lãng và Hải Phòng đã sai rồi. Nhưng khác với Thai bình 1997 khi đó nền chính trị còn "ngu trung" và còn nhiều lương tâm lãnh đạo, sự sửa sai là để đúng hơn với cái học thuyết còn được níu kéo giá trị, thời của "quyền lợi nhóm" hôm nay lãnh đạo các nấc là những cái chốt trong một hệ thống gắn kết quyền lợi chặt chẽ. Sự sửa sai vì thế là sự hy sinh có mặc cả và sẽ chỉ dừng lại ở các con tốt dưới cùng trực tiếp dính líu vào sự việc, còn các bậc "phụ mẫu" cấp thành phố- bộ óc tính toán, vạch định mọi kế hoạch hành động- sẽ khôn ngoan, bình an bước qua sóng gió, yên vị sau một vài thao tác an dân!

- Nhưng vì sao sự thể như thế. Rõ ràng sự dùng dằng chưa dứt việc xử lý sự kiện Cống Rộc chứng tỏ sự thể không chỉ dừng ở mức độ Hải Phòng, không phải Hải Phòng "cát cứ" như khi đầu ta suy nghĩ dựa trên cái logic  đơn giản. Hẳn phải có những vận động nội bộ, bất chấp lòng dân, cố gắng niú kéo sự toàn vẹn của hệ thống hiện có, làm cho sự việc kéo dài. Trong qua trình đó các cố gắng đối phó dư luận của lần lượt các nhân vật cụ thể làm phát lộ toàn bộ bản chất trí tuệ- quyền lực của toàn hệ thống chính trị Hải Phòng.

- Để khai lộ cái sự thật này của Hải Phòng, vai trò hàng đầu thuộc về các nhà báo chân chính- đặc biệt là nhà báo Nguyễn Quang Vinh (Q. Vinh), và sự cho phép công luận lên tiếng của một bộ phận quyền lực thực sự muốn giải quyết những vấn đề xã hội. Một tháng 20 ngày qua thực sự là một cuộc đấu trí vì Sự thật. Một phận nhỏ công luận, bao gồm các báo CAND và Công lý (!) và hệ thống truyền thông Hải Phòng được huy động trong một nỗ lực định hướng dư luận theo hướng bảo vệ chính quyền Tiên Lãng. Và dù cho TT Dũng phải kết luận sự thật sai trái thuộc về chính quyền Hải Phòng, những nỗ lực vận động ngược vẫn chưa dừng lại. Lần này họ không cố bám vào các giải thích sai trái luật pháp, họ dựa vào những nỗi sợ hãi của chế độ để dọa các đảng viên, họ muốn các lực lượng vũ trang tuân lệnh chính quyền bất biết đúng sai, che giấu sai trái để giữ thể diện của chính chế độ, họ dọa tác động chính trị, họ ám chỉ âm mưu phản động...


- Những luận điệu ấy được BT Thành hăng hái nói ra hôm 17/2 tại CLB Bạch Đằng, ngược hẳn giọng lưỡi họp báo hôm 7/2, chỉ có thể hiểu được là sự phản ánh quan điểm của một bộ phận hệ thống mà nhân sự Hải Phòng trực thuộc. Với tất cả những ngụy biện như thế họ mong lật ngược tình thế, giữ được nhóm lợi ích. Sự thật họ đã tác động được đến tất cả các tờ báo chính thống. Có lẽ lý lẽ của họ đã ảnh hưởng được đến bộ phận muốn làm trong sạch Đảng như nghị quyết TW4 đã mong muốn. Bằng chứng là việc VTC và các tờ báo online khac rút lại cái video clip do các cụ CLB Bạch Đằng đã ghi lại và được nhà báo Q.Vinh công bố hôm kia 24/2. Vì thế đến thời điểm này rõ ràng báo chí chính thống đang được chỉ đạo! Sự tự do thông tin mấy tuần trước đang được xiết lại.

- Những lãnh đạo sáng suốt cần hiểu rằng, với nghị quyết TW4, tổ chức Đảng dám công nhận sự cần thiết chỉnh đốn Đảng vì đã nhận thức được căn bênh ung thư của một bộ phận không nhỏ nhân sự trong hệ thống Đảng (chủ nghĩa cá nhân, lợi ích nhóm). Đảng cần phải sợ những ung nhọt sâu bọ trong cơ thể mình, đe dọa sinh mệnh đảng, sợ chính lũ sâu mọt làm cho tổ chức đảng trở nên cô lập với Nhân dân vì không còn đại diện cho trí tuệ, đạo đức và quyền lợi của Nhân dân, chứ không phải sợ Nhân dân- những người là ông bà, cha mẹ, cô dì chú bác, anh chị em của các đảng viên và gồm cả chính những đảng viên chân chính mà phần lớn không nằm trong hệ thống quyền lực. Ai có thể chia rẽ Đảng với Nhân dân nếu không phải chính những đảng viên có quyền lực như Liêm, Hiền, Ca, Thoại, Thành,...và khi cần chúng sẵn sàng đàn áp nhân dân với công cụ công an và quân đội trong tay như đã xảy ra ở Cống Rộc !

- Vụ Tiên Lãng xẩy ra vô tình có lẽ vào đúng vị trí xung yếu nhất, nơi sức kháng thuốc có lẽ mạnh nhất. Nhưng chỉ có thể có cơ thể khỏe mạnh khi dám cắt bỏ ung nhọt để các tế bào lành mạnh có cơ hội tồn tại và phát triển. Và cái u nhọt ấy đã phát lộ được vì vừa qua chúng ta đã dám cho tiếng nói của Nhân dân được cất lên. Bây giờ là lúc để Luật pháp thực thi Công lý. Làm được điều ấy, lòng tin của Dân sẽ được tái hồi.

Thuốc trị bệnh của chế độ vì thế chỉ có hai vị: 1) Dân chủ- Cho người dân được mở miệng như ngôn ngữ Hồ Chí Minh và 2) Nền pháp trị chân chính vì sự Bình đẳng và Công lý cho mọi công dân.

Phóng sự ảnh và video clip về khu đầm anh Vươn do các nickname Tptitoe, mensayhonviet, tongnguyenlong mạng otofun.com đăng 25/2/2012: Thanh viên Vitclub thăm đầm anh Vươn tại Tiên Lãng Haiphong
Đọc các bình luận về Tiên Lãng: 5xublog: Tiên lãng, VFF và Sacombank; Haydanhthoigian blog: TIÊN LÃNG HUYỆN SỬ DIỄN CA
Đọc thêm về chỉnh đốn đảng: Khánh Linh, Văn hóa Nghệ An, 24/2/2012, Không thể là đá ném ao bèo ; Tâm không phục, khẩu phải phục;

No comments:

Post a Comment